Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Ma trận Bất động sản: Hiểu sây là tại... người dân!

Ma trận Bất động sản: Hiểu sai là tại.. ban nha dat mat duong ven ho tay. người dân!

Bộ Tài chính sẽ đính chính nội dung nếu có thực trạng cơ thuế quan thu tiền thuế thường dùng đất của người tham quan chung cư.


* Mua căn hộ phải nộp “tiền đất” là phi thị trường?


Bà Nguyễn Thị Thoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho hay trong cuộc trao đổi với PV Đất Việt luên quan đến nội dung tại Thông tư 76 chỉ dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ tấp tễnh về thu tiền thường dùng đất có hiệu lực từ 1/8/2014.


Quy định tiền thường dùng đất được phân bổ cho từng đối tượng thường dùng theo hệ số phân bổ nhân dịp (x) với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng bat dong san. Hệ số phân bổ được xác định bằng tỷ lệ giữa diện tích đất xây dựng nhà mặt phố và quy mô nhà mặt phố của các đối tượng sử dụng.


Đính chính nếu làm sai


Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Thoa, dư luận đã không hiểu đúng vấn đề vì đất đã giao cho chủ đầu tư, chẳng thể giao cho từng khách hàng nhà. "Người dân đã không hiểu điều này và mọi người đã cường điệu lên", bà Thoa nói.


Cũng theo bà Nguyễn Thị Thoa, nội dung đã được nói một cách rất rõ ràng trong nhan đề nhưng bà không hiểu làm sao dư luận và báo chí lại hiểu sai như vậy!?


"Nhà nước giao cho nhiều đối tượng thì sẽ thu như vậy nhưng nhà mặt phố nước chỉ giao cho một đối tượng là chủ đầu tư dự án nên đã thu của CDT thì vì sao thu được của người dân", bà Thoa phân tích, lật lại vấn đề.


Trước đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, bản chất đây là nội dung dự định cách tính, tiền sử dụng đất được phân bổ theo hệ số duy nhất đó là tổng diện tích nhà chung cư trên tổng diện tích phải nộp tiền thường dùng đất.


Tuy nhiên, việc dùng cụm từ “tiền thường dùng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng” làm dư luận hiểu lầm, e ngại rằng người tiêu dùng nộp tiền sử dụng đất khi doanh nghiệp chuyển nhượng hàng. Nghĩa là giá chuyển nhượng căn hộ chưa bao gồm tiền sử dụng đất làm người tiêu dùng không biết tiền thường dùng đất mình phải nộp là bấy nhiêu và như vậy làm thị trường kém minh bạch. Đồng thời, ông Lê Hoàng Châu đề xuất, vì gây hiểu lầm nên Bộ Tài chính cần hiệu chỉnh với đính chính hay hiệu đính khoản này.


Song đáp lại kiến nghị về việc có đính chính hay không, bà Nguyễn Thị Thoa khẳng định sẽ không có kỳ đính chính hay bổ sung sửa đổi để làm rõ ý nội dung trên mà chỉ đính chính khi cơ quan nhà phố nước thu của người dân theo cách hiểu sai.


"Về mặt pháp luật chúng tao không hiểu sai gì cả và làm đúng như vậy. Chúng tôi cũng đã có tập huấn cho các cơ quan thuế, cơ quan tài chính. Nếu người dân đi làm thủ thô lỗ và chúng tao thu của người dân như vậy chúng tôi mới sai nhưng giờ chúng tao không sai nên không đính chính. Chúng tôi không làm gì hết đây là cách tiếp cận người dân hiểu sai", bà Thoa khẳng định.


Bà Nguyễn Thị Thoa cũng thông tin, đây là nội dung đã có từ năm 2010 tại nghị định 120 và đã thực hiện nay Thông tư 93 từ năm 2011 không có gì mới, chẳng qua pháp luật quy định vào chuyển tiếp từ luật cũ sang mới để tính hệ thống pháp luật.


"Tôi không hiểu trôi nổi cớ sao vấn đề này lại thành bức xúc trong dư luận, không rõ ai dẫn đề chúng tôi đã tập huấn cho ngành thuế tài chính các cơ quan không có vấn đề gì cả", bà Thoa nói.


Thực tế, ngay sau khi thông tư được công cha nội đã có nhiều quan điểm bi quan về tình thế BĐS trong thời điểm sắp tới khi cho rằng, người tiêu dùng sẽ phải thanh toán nhiều tiền hơn để có thể sở hữu một căn nhà.


Cụ thể, ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng mua bán Công ty CP Hội quán Bất động sản nói: “Thông tư này đưa ra khá bất ngờ, nếu được thực thi thì rõ ràng người quan tâm nhà phải nộp tiền hai lần, một lần mua nhà, một lần là tiền sử dụng đất”.


Thậm chí, có ý kiến cho rằng, nếu “trút” tất cả tiền sử dụng đất sang cư dân nhà, song song những “phụ phí” khác vẫn như hiện hành (phí lao vụ căn hộ là chủ yếu) thì năng lực giá cả tác phẩm căn hộ giảm là chẳng thể và người dân vẫn tiếp thô lỗ không thể có được nhà phố và BĐS vẫn đóng băng.


Một số chuyên viên BDS còn cho rằng, nếu người dân mua căn hộ phải nộp tiền sử dụng đất thay doanh nghiệp thì đây rõ ràng là sự tây vị dành cho các chủ đầu tư, ảnh hưởng rất lớn đến lợi quyền của những cư dân nhà.


Nhà nước không thu tiền thường dùng đất trực tiếp từ các hộ dân


Cùng ngày (21/7) Bộ Tài chính cũng phát đi thông cáo khẳng định những lăm le trong Thông tư 76 không phải là “đẩy” trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất từ CDT sang người mua nhà: "Nhà nước không thu tiền thường dùng đất túc trực tiếp của các hộ dân mua nhà phố của chủ đầu tư".


Theo Bộ Tài chính, lăm le tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC không phải là điểm mới của Luật Đất đai năm 2013 mà chỉ là kế thừa và cụ thể hóa lăm le có từ pháp luật đất cát năm 2003.


Cụ thể là, điểm 5 khoản 1 Điều 2 Nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ và điều khoản 2 Điều 1 Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài chính, để đảm bảo tính hệ thống và thống nhất khi tiến hành văn bản quy phạm pháp luật.


Ngoài ra, tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chấp hành điều khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ không tiến hành đối với trường hợp Nhà nước “giao đất có thu tiền sử dụng đất túc trực tiếp cho chủ đầu tư” để thi hành đề án xây dựng nhà ở để chuyển nhượng hoặc để giao dịch phối hợp với cho thuê.


Trong trường hợp này CDT đề án có nghĩa vụ phải nộp tiền thường dùng đất cho Nhà nước khi được giao đất theo dự định tại điểm b, c, đ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP.


"Nhà nước không thu tiền sử dụng đất trực tiếp của các hộ dân mua nhà mặt phố của chủ đầu tư bat dong san. Việc mua, mua bán nhà giữa chủ đầu tư và các hộ dân được chấp hành theo lăm le của luật pháp về dân sự và pháp luật về nhà ở"- điều khiển Bộ Tài chính nhấn mạnh.


Do đó, chỉ dẫn tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC nêu trên chỉ áp dụng đối với trường hợp Nhà nước phải phân bổ để xác định tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, xác minh quyền sử dụng đất hoặc xác định giá thành của cải là nhà mặt phố gắn liền với đất đối với quỹ nhà thuộc có được nhà nước tại các tòa nhà mặt phố nhiều tầng (nhà cao tầng, nhà mặt phố chung cư, nhà mặt phố có mục tiêu sử dụng hỗn hợp) để phục vụ quan tâm quản lý của Nhà nước.


Trong trường hợp này, nếu Nhà nước chuyển nhượng nhà phố và giao đất trực tiếp cho các đối tượng sử dụng thì các đối tượng này có bổn phận nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước.


“Không có chuyện chuyển bổn phận nộp tiền thường dùng đất tại các căn hộ từ chủ đầu tư sang khách hàng nhà mặt phố như một số báo chí nêu” – đại diện Bộ Tài chính khẳng định.


Tâm An


đất việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét