Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Kiên quyết xóa tham dự án “treo”

Kiên quyết xóa đề án “treo”

Sau gần 2 năm soát dự án bất động sản chậm tiến độ, không thực hiện theo Nghị quyết 16 của HĐND TPHCM về làm việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, đến thời khắc này UBND TPHCM đã xử lý thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất cho thuê đất… của 536 dự án với diện tích hơn 5.395ha ban chung cu the pride hai phat ban chung cu vov me tri gia re. Tuy nhiên, nhiều người cũng băn khoăn, các dự án trên sau khi bị thu hồi thì quyền lợi của người dân như thế nào, CDT đã bỏ tiền đầu tư dở dang xử lý ra sao?


Thu hồi nhiều dự án


Hàng xê ri dự án đầu tư kinh doanh nhà mặt phố ở, khu giải trí giải trí, trường học… đã được cơ quan chức năng thỏa thuận địa điểm đầu tư, mong muốn giao đất, kêu van đầu tư…, nhưng từ nhiều năm qua vẫn án binh bất động. Vướng mắc lớn nhất của những dự án bất động sản này là CĐT trở ngại về tài chính, dự án bất động sản bế tắc đầu ra, về phóng thích mặt bằng… Trung tâm Thương mại - dịch vụ - văn phòng - vui chơi 107 - 107B Trần Hưng Đạo (quận 5) vừa bị cơ quan chức năng đồng ý thu hồi

Dự án Trung tâm Thương mại - dịch vụ - văn phòng - vui chơi do Công ty CP Sản xuất thương nghiệp May Sài Gòn và Công ty Quản lý và tiến bộ nhà quận 5 làm CĐT tại 107 và 107B đường Trần Hưng Đạo (quận 5) có tổng diện tích hơn 2.100m² được cơ quan tác dụng giao thuê đất từ năm 2008 để thực hiện dự án. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án này vẫn án binh bất động. Theo ghi nhận của chúng tôi, tất cả tổng diện tích đất dự án bất động sản ngoài đường tốt đẹp này được làm bãi giữ ô tô trong nhiều năm qua. Do đó, UBND TP đã ban hành Quyết định 5084 thu hồi đề án này. Ngoài ra Công ty Quản lý và Phát triển nhà mặt phố quận 5 cũng có một dự án khác bị thu hồi, là đề án nhà chung cư Trần Tuấn Khải, có tổng diện tích gần 4.000m². Dự án này có chủ trương đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành. Ngày 15-5-2013 UBND TPHCM có Quyết định 2490 thu hồi dự án. Ở huyện Hóc Môn, dự án Khu đô thị An Phú Hưng do Công ty TNHH MTV An Phú làm chủ đầu tư có quy mô hơn 6 triệu m² được TP thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa đền bù phóng thích mặt bằng.

Ngoài dự án phát triển nhà mặt phố ở, cũng có rất nhiều dự án bất động sản phúc lợi công cộng, khu vui chơi giải trí, trường học bị thu hồi cho chậm tiến độ, ách tắc việc phóng thích mặt bằng, như: dự án bất động sản Trường Đại học Văn Hiến diện tích 57.000m² thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh; đề án nhà phố xưởng qui mô 25.000m² của Công ty Savimex tại phường Hiệp Thành (quận 12), đề án Trường Việt Úc (quận 7)…

Các dự án bị thu hồi chủ yếu tập kết ở các quận huyện vùng ven, đang phát triển như huyện Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9, quận 2, quận 7, quận 12, Tân Phú... Hầu hết các dự án bị thu hồi qua làm việc rà soát kiểm tra theo tinh thần Nghị quyết 16 nhưng cũng có dự án bất động sản do công ty tự trả lại do không có nhu cầu thường dùng hoặc dự án thiếu tính khả thi.

Trao đổi với chúng tôi, giám đốc một doanh nghiệp có dự án bị thu hồi trên địa bàn Bình Thạnh cho biết, tất cả dự án của doanh nghiệp ông có qui mô hơn 26.000m² nhưng công tác bắt đền mới chỉ được 800m², dân cư địa điểm tại này dày đặc, nếu tiếp tục bồi thường giá thành sẽ rất cao, sau đó lại phải nộp tiền thường dùng đất theo giá phân khúc nên dự án không khả thi. Hiện nay doanh nghiệp này tạm thời làm hàng rào để giữ đất chờ phương thức tiếp theo.


Hài hòa lợi ích

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín giải thích, “thu hồi dự án” không có nghĩa là TP lấy lại dự án mà là cơ quan công năng hủy bỏ các văn bản, đồng ý pháp lý liên can đến dự án. Điều này cũng có tức là khi dự án bị “thu hồi” thì ranh giới quy hoạch của đề án đó hiển nhiên được thoát treo.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, các đề án nhà ở đã hết thời thời hạn chấp hành của văn bản chấp nhận địa điểm đầu tư nhưng chưa hoàn thành bồi thường, phóng thích mặt bằng nhưng chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục đầu tư đề án thì Sở Xây dựng căn cứ Nghị định số 71/2010 ngày 23-6-2010 của Chính phủ chỉ dẫn thi hành Luật Nhà ở để chỉ dẫn chủ đầu tư lập thủ thô tục và lưu tâm trình UBND TP giải quyết theo quy định. Đối với đề án nhà ở CDT đã hoàn thành bồi thường, phóng thích mặt bằng 100% diện tích đất của dự án, đang xong các thủ tục để được giao đất, Sở Xây dựng và UBND quận, huyện căn cứ lăm le của Luật Nhà ở xem xét, thẩm tra học lực của CDT để chấp thuận đầu tư dự án hoặc trình UBND TP chấp thuận đầu tư dự án; chủ đầu tư có bổn phận lập, hoàn tất các thủ tục để Sở Tài nguyên - Môi trường trình UBND TP đồng ý giao đất, cho thuê đất, chuyển mục tiêu thường dùng đất theo quy định.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP cho biết, trên địa bàn TP có số lượng đề án rất lớn, nên việc soát tình hình công đoạn và xử lý phải mất nhiều thời gian. Việc xử lý phải theo tiêu chuẩn đảm bảo hài hòa lợi quyền hợp pháp của Nhà nước, người dân và nhà mặt phố đầu tư. Đối với các dự án mà CĐT đã thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng đất nhưng “da beo” không tiến hành dự án bất động sản được, nếu thu hồi đất của chủ đầu tư sẽ rất khó xác định giá thành đầu tư trên đất để trả lại cho chủ đầu tư, song song giao cho chủ đầu tư khác cũng khó tiếp tục. Hiện nay thị trường BDS gặp trở ngại nên các ngân hàng hạn chế cho vay vốn; nhiều dự án bất động sản chưa đi đến hạ tầng nên việc đôn đốc đề án nhanh công đoạn là khó khăn. Do đó đề nghị có chủ trương giãn công đoạn dự án bất động sản trong thời điểm 2 - 3 năm, cần dự định việc tính, thu tiền thường dùng đất hợp lý. Hiện nay tính theo giá phân khúc theo nhà đầu tư là quá cao khiến giá trị sản phẩm tăng; mặt khác cần lưu ý tính mức khấu trừ tiền bắt đền vào tiền sử dụng đất cho phù hợp.


Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, quy hoạch ngày nay tồn tại nhiều bất hợp lý. Thu hồi những dự án bất động sản không khả thi là cấp thiết nhưng phải xử lý như thế nào để tránh tình trạng chuyển từ dạng treo này sang dạng treo khác. Làm thế nào để không phung phí quỹ đất, lợi quyền của người dân ban chung cu vov me tri gia re. Quy hoạch để phát triển TP nhưng quyền lợi của người dân cũng tận tâm quan trọng, phải đảm bảo hài hòa ích lợi giữa các bên.


Đỗ Trà Giang


sài gòn giải phóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét