Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Kinh doanh bất động sản sẽ nhoáng tới mức nào?

Có thêm hoàn cảnh thời hạn chế, song khá nhiều “trói buộc” hiện hành đã được “cởi” tại dự án bất động sản Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Thường túc trực Ủy ban Kinh tế đòi hỏi không cho phép tổ chức, cá nhân dịp chủ nghĩa ngoại quốc đầu tư mua bán nhà đất đối với khu vực mẫn cảm về quốc phòng, an ninh

Đây là dự án luật đã được đầy đủ qua hấp thụ ý kiến của Ủy ban Kinh tế và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các phiên họp gần đây.


Theo đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị không cho phép tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nước ngoài đầu tư kinh doanh BDS đối với khu vực nhạy cảm về quốc phòng, an ninh mua ban nha dat ha noi gia re ban chung cu the pride hai phat.

Còn Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng nên lăm le là cấm làm việc kinh doanh bất động sản ở đất quốc phòng an ninh.


Các góp ý này được thể hiện tại dự thảo luật theo hướng: tổ chức, cá nhân được kinh doanh BDS tại các khu vực ngoài hạn chế bảo vệ an ninh, quốc phòng. Ủy ban dân chúng cấp tỉnh công bố các khu vực không được phép kinh doanh nhà đất trên địa bàn theo dự định của cơ quan có thẩm quyền.


Ở điều 5 về các loại BDS được đưa vào kinh doanh cũng đã quy định: trường hợp là nhà, công trình xây dựng thuộc sắm được nhà phố nước, sản phẩm an ninh, quốc phòng, tác phẩm huyết mạch quốc gia thì phải được cơ quan nhà phố nước có thẩm quyền cho phép bán, cho thuê, cho thuê mua theo ấn định của pháp luật về quản lý của cải nhà phố nước.

Dự thảo luật trình Quốc hội cũng vẫn giữ quy định tổ chức, cá nhân khi mua bán bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, phải có vốn pháp định do Chính phủ ấn định nhưng không được thấp hơn 50 tỷ đồng.


Với các nội dung đáng chú ý khác dính dáng đến phạm vi, hoàn cảnh kinh doanh BDS cho các tổ chức cá nhân nước ngoài, dù còn các ý kiến lo sợ song Chính phủ vẫn kiên trì khái niệm thông suốt thoáng.

Như, tổ chức, cá nhân nước ngoài được kinh doanh các dịch vụ BDS như các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong nước.


Mặt khác, phạm vi mà tổ chức, cá nhân chủ nghĩa ngoại quốc được kinh doanh BDS cũng khá rộng. Như đầu tư thi công nhà phố ở trên đất được Nhà nước giao để giao dịch hoặc để bán phối hợp cho thuê, cho thuê mua. Đầu tư xây dựng các loại nhà, sản phẩm xây dựng trên đất được Nhà nước cho thuê để bán, cho thuê, cho thuê mua. Nhận chuyển nhượng quyền thường dùng đất, thuê đất trong các dự án nhà đất của các CĐT để xây dựng nhà, tác phẩm thi công để bán, cho thuê, cho thuê mua khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao dự án cho phép.


Cá nhân, tổ chức ngoại quốc còn được mua, thuê mua nhà, tác phẩm xây dựng trên đất thuê để cho thuê, cho thuê mua. Thuê nhà, tác phẩm thi công để cho thuê lại. Đầu tư thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trên đất thuê để cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật và được thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật để cho thuê lại.


Chính phủ cũng bền chí dự định cho phép các CĐT mua bán BDS được cho thuê, cho thuê mua nhà đất hình thành trong mai sau thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua nhà đất đã có sẵn như tấp tễnh hiện hành.


Đây cũng là dự định còn có nhiều quan điểm. Một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không nên mở rộng, dễ làm nên hiện tượng mua bán ảo mua ban nha dat ha noi gia re. Trong khi đó, một số thành viên Ủy ban Kinh tế yêu cầu dự luật nên cho phép cả nhà kinh doanh, tức là cá nhân được cho thuê, cho thuê mua nhà, tác phẩm hình thành trong tương lai chứ không chỉ là doanh nghiệp.


Theo nghị trình, tại kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 tới đây, Quốc hội sẽ thương lượng dự án bất động sản Luật Kinh doanh nhà đất (sửa đổi) và coi xét phê duyệt vào kỳ họp thứ 8 cuối năm nay.


Nguyễn Lê


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét